VR ระบบเทคโนโลยีภาพเสมือนจริง

           


                ระบบเทคโนโลยีภาพเสมือนจริงของ VR หรือ Virtual Reality  ที่มีข่าวอัพเดทพัฒนาการในเรื่องของระบบการใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์ VR มากมายออกมาอย่างสม่ำเสมอ เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงมากในช่วงนี้            
                 ความจริงแล้ว VR นั้นไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งค้นพบกันในยุคปัจจุบันนี้ แต่มันมีมานานกว่า 40 ปีแล้ว (ตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๗๐) ถือกำเนิดโดย Myron Krueger ที่คิดค้นและพยายามสร้าง วัตถุและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ในรูปแบบสามมิติด้วยคอมพิวเตอร์ให้ผู้ใช้สามารถเห็น ได้ยิน หรือรู้สึกไปกับสิ่งเหล่านั้นได้ หรือเรียกง่ายๆ ว่า นิยามของการจำลองมิติเสมือนจริงนั่นเอง แต่ด้วยเทคโนโลยีในช่วงเวลานั้นยังคงไม่ก้าวล้ำมากพอ จึงทำให้ไม่สามารถทำเกิดขึ้นจริงได้
              ซึ่งในช่วงเวลานี้เทคโนโลยี VR ก็ได้เข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้ มันจะมีบทบาทสำคัญ  และอาจเป็นอุปกรณ์ที่เข้ามาอยู่ติดกับชีวิตประจำวันของคนเราเลยก็เป็นได้ หรืออาจจะเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากพอๆ กับมือถือสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว



 อุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานเทคโนโลยี VR 

1.Google - Cardboard



            เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทาง Google คิดค้นขึ้นมาจากกระดาษลัง หรือที่เรียกว่า Cardboard โดยเจ้า Google Cardboard ถือเป็นโปรเจคใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างแว่นตาที่เอาไว้สำหรับ ดูภาพยนตร์ได้อย่างเต็มตา หรือเล่นเกมส์ และไฟล์มีเดียต่างๆ ได้เหมือนมันเป็นโลกเสมือนจริง โดย
สามารถทำการต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือ Smartphone  เพื่อให้กลายเป็นแว่น VR ที่สมบูรณ์ได้ 



2.Htc - Vive
            
        
          HTC Vive review (3)-1200-80

                เป็นอุปกรณ์ VR ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจคอเกมเมอร์โดยเฉพาะ ถูกพัฒนาโดยความร่วมมือระหว่าง HTC กับ Valve เพื่อสร้างประสบการณ์โลกเสมือนจริงแบบใหม่ให้กับผู้ใช้งานได้ลองสัมผัส



3.Microsoft Hololens

   
             แว่นตา VR ที่จะทำให้สามารถมองเห็นภาพ Hologram หรือภาพ 3 มิติเสมือนจริงในสภาพแวดล้อมจริงได้อย่างน่าทึ่ง ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นนี้ได้มีการร่วมมือระหว่าง NASA และ Microsoft 



4.Sony - Playstation VR



Image result for Sony - Playstation VR

            อุปกรณ์ VR ที่ถูกสร้างโดยบริษัท Sony เพื่อใช้สร้างมิติเสมือนสำหรับการเล่นเกมส์ ให้มีความสมจริงมากขึ้น โดยออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับเครื่องเล่นเกมส์ PlayStation 4 




5.Oculus - oculus rift


Image result for Oculus - oculus rift

อุปกรณ์ VR ที่สร้างโดยทาง Oculus ที่มีชื่อเสียงและการพัฒนามายาวนาน ภายในมีตัวเซ็นเซอร์มากมายไว้คอยตรวจจับการเคลื่อนไหวของศีรษะ รองรับการใช้งานร่วมกับ Oculus Touch ในการสัมผัสภาพและวัตถุในโลกเสมือนจริงต่างๆ




6.Samsung - Gear VR

Image result for Samsung - Gear VR
                อุปกรณ์ VR ที่เกิดจากการร่วมมือพัฒนาระหว่าง Samsung และ Oculus ในการสร้างโลกเสมือนจริงรอบด้าน 360 องศา ผ่านจอแสดงผลแบบ Super AMOLED ที่มีความละเอียดสูง พร้อมกับระบบการทำงานที่รวดเร็ว




เทคโนโลยี VR มีบทบาทในสังคมด้านใดบ้าง?

ด้านการศึกษา
  • สามารถใช้ในการดูภาพยนตร์ ,ดูการแสดงสดต่างๆ, เล่นเกม, วาดรูป รวมถึงการใช้งานกับเครื่องเล่นต่างๆ ในสวนสนุก เพื่อเพิ่มความตื่นเต้น เพลิดเพลินและความบันเทิงให้เต็มอิ่มมากขึ้น
ด้านการท่องเที่ยว
  • สามารถจำลองสถานที่เที่ยวต่างๆ พร้อมใส่รายละเอียดของสถานที่ได้อย่างเสมือนจริง พร้อมสร้างความรู้สึกและประสบการณ์การท่องเที่ยวในอีกรูปแบบให้กับผู้ที่สวมใส่ได้ 
ด้านการตลาด
  • สามารถใช้ในการโฆษณา นำเสนอมุมมองผลิตภัณฑ์สินค้า รวมถึงบริการรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างน่าสนใจและมีประสิทธิภาพ
ระบบเทคโนโลยี VR มีผลเสียต่อร่างกายหรือเปล่า?
          หลายคนที่ได้ใช้งาน VR เป็นเวลานานๆ อาจมีอาการปวดหัว วิงเวียนศรีษะและอ่อนล้า รวมถึงอาจเกิดอาการผิดปกติทางด้านสายตา ที่ไม่สามารถจับโฟกัสได้สักพักใหญ่ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน อย่างไรก็ตามยังไม่มีการวิจัยที่สรุปผลอย่างแน่ชัดว่าระบบเทคโนโลยี VR จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

infogrphic-March







  อ้างอิงจาก: https://news.thaiware.com/7740.html




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Biometric ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล

Blockchain Technology